วันอังคารที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

โกลเดน รีทีฟเวอร์


โกลเดน รีทีฟเวอร์


โกลเดน รีทีฟเวอร์ เป็นหมาขนาดกลาง ในกลุ่ม สปอร์ทติ้ง ด๊อก (Sporting Dog) ซึ่งเป็นกลุ่มหมาเพื่อใช้งานในกีฬาล่าสัตว์ กลุ่มเดียวกับ พอยต์เตอร์ (Pointer) เซทเตอร์(Setter) และ สแปเนียล (Spaniel)โกลเดน รีทริฟเวอร์ ไม่ได้เป็นหมาสำอางที่ต้องการการเสริมแต่งเป็นประจำ ต้องการการดูแลรักษาน้อย เพียงแค่ อาบน้ำและแปรงขนอาทิตย์ละครั้งก็เป็นการเพียงพอแล้ว เป็นหมาที่ออกจะเซอๆ ลุยๆหน่อย มีความเป็นตัวของตัวเองสูง และหล่อสวยแบบเป็นธรรมชาติ ออกจะแข็งแรง มีพลังงานสูง กระปี้กระเปร่า ฉลาดเฉลียวแต่ไม่เจ้าเล่ห์ สุขุม ชอบอยู่ร่วมกับคน รักเจ้าของ และชอบน้ำเป็นพิเศษ เวลาอาบน้ำคือความสุขของทั้งตัวเขาและเจ้าของ บางครั้งจะแอบไปนั่งแช่ในน้ำหรือในที่อื่นๆที่มีน้ำให้ลงไปทั้งตัวได้เช่นในอ่างบัวด้วยบ่อยๆโดยสัญชาติญาณแล้วโกลเดนจะชอบการเก็บสิ่งของมาให้ และการว่ายน้ำเป็นสิ่งที่โปรดปรานและเป็นธรรมชาติอย่างยิ่งต้องเข้าใจความเป็นไปก่อนว่าโกลเด้นได้ถูกเพาะพันธุ์มาเพื่อจุดประสงค์ในการใช้งานในเกมการล่าสัตว์ดังนั้นจึงมีคุณลักษณะเฉพาะเช่น
มีลักษณะของหัว ช่วงคอที่ไม่ยาวหรือสั้นเกินไปแต่ใหญ่รับกับกรามที่แข็งเเรง


การเรียงของฟันที่มีรูปแบบถูกต้องเป็นระเบียบ เพื่อการคาบเทยื่อที่หนักได้
โดยไม่มีการขย่ำลงไป

หูที่ไม่ใหญ่และยาวเกินไปปรกลงมาปิดหูพอดีเพื่อป้องกันรูหูขณะว่ายน้ำและ
ไม่เกะกะขณะวิ่งผ่านป่าละเมาะ

มีช่วงไหล่ที่หนาสำหรับการว่ายน้ำที่ดี ขนที่มี 2 ชั้น ที่ชั้นนอกจะหยาบกว่าและค่อนข้างยาวเพื่อป้องกันความหนาวเย็นจากการแช่น้ำและไม่เลอะง่าย เมื่อสะบัดความสกปรกที่ติดอยู่ที่เฉพาะขนชั้นนอกก็จะหลุดออกได้ง่าย

เท้าที่เป็นทรงกลมและแข็งแรง สามารถรับน้ำหนักการกระโดดและวิ่งขณะคาบเหยื่ออยู่ได้ดีเป็นตัน

นิสัยของเจ้าโกลเด้น รีทรีฟเวอร์
โกลเด้น รีทรีฟเวอร์เป็นสุนัขที่ชอบอยู่ใกล้ชิดกับคน เมื่อเจอคนแปลกหน้ามันมักจะกระดิกหางวิ่งเข้าไปต้อนรับด้วยท่าทางดีใจราวกับว่าได้พบเพื่อนเก่าที่ไม่ได้เจอกันมานาน สุนัขพันธุ์นี้จึงไม่เหมาะอย่างยิ่งที่คุณจะนำมาใช้เฝ้าบ้าน เพราะมันไม่มีลักษณะนิสัยที่ก้าวร้าวต่อคนแปลกหน้า แม้บางครั้งโกลเด้น รีทรีฟเวอร์จะเห่าเสียงดังเมื่อคนแปลกหน้าล่วงล้ำเข้ามาในอาณาเขต แต่ลักษณะการสะบัดหางด้วยท่าทีเป็นมิตร จะทำให้คนแปลกหน้าที่คุ้นเคยกับสุนัข มาก่อนทราบว่ามันเห่าด้วยความดีใจ มากกว่าที่จะเห่าไล่หรือตรงเข้าไปทำร้าย โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ชอบที่จะเป็นศูนย์กลางการเอาใจใส่จากเจ้าของ บาง ครั้งเมื่อเจ้าของสาละวนอยู่กับแก้วน้ำในมือ เจ้าโกลเด้นอาจจะใช้ปากพลิกแก้วน้ำ ให้น้ำหกรดจมูกของมันเพื่อให้เจ้าของหันมาสนใจที่ตัวมันมากกว่าที่แก้วน้ำ สุนัขพันธุ์นี้มักคิดว่าตัวเองเป็นเพื่อนสนิทของเจ้าของ และคิดว่ามันเป็นมนุษย์คนหนึ่ง เหมือนกันเห็นได้จากการที่มันมักจะกระโดดขึ้นไปวางท่านั่ง หรือนอนบนเก้าอี้หรือโซฟา ด้วยทีท่าเหมือนกับคน พฤติกรรมเหล่านี้เป็นเสน่ห์พิเศษ ที่ทำให้เจ้าของหลงรัก และมองว่าเป็นความน่ารักเฉพาะตัวของเจ้าโกลเด้น รีทรีฟเวอร์ ที่ไม่มีสุนัขพันธุ์ไหน ทำได้เหมือน โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ เป็นสุนัขที่ชอบใช้ชีวิตอย่างสนุกสนาน รักการผจญภัย และมีความอยากรู้อยากเห็นเหมือนเด็กๆ มันชอบกระโดดไปตามที่ต่างๆ ยืดตัวขึ้นสูงเพื่อชะโงกดูว่ามีอะไรอยู่บนเคาน์เตอร์ หรือเดินพิสูจน์กลิ่น ไปตามสุมทุมพุ่มไม้รอบบ้าน และเป็นนักขุดที่ทำให้สนามเป็นหลุมเป็นบ่อไปทั่วทั้งนี้ก็เพื่อสนองความอยากรู้อยากเห็นของตัวมันนั่นเอง โกลเด้น รีทรีฟเวอร์บางตัวมีพฤติกรรมที่คุณอาจจะเห็นว่าแปลกสักหน่อย คืองับแขนเจ้าของแล้วดึงไปข้างหน้า เพื่อพาเจ้าของไปยังที่ต่างๆ ที่มันอยากพาไปเพื่อให้เจ้าของได้มีส่วนร่วมในการผจญภัยของมันด้วย โกลเด้น รีทรีฟเวอร์เป็นสุนัขที่มีต้นกำเนิดมาเพื่อล่าสัตว์ที่อยู่ริมน้ำ ดังนั้นบุคลิก ที่โดดเด่นอีกอย่างหนึ่งของมันคือชอบลงไปในบริเวณที่มีน้ำขังอยู่ ไม่ว่าจะเป็นสระว่ายน้ำ กระถางบัว บ่อปลา หรือแม้แต่ชามใส่น้ำของตัวมันเอง เรามักเห็นโกลเด้นเดินไป เพื่อเอาเท้าข้างหนึ่งหรือทั้งสองข้างวางลงในชามใส่น้ำพร้อมกับเลียน้ำขึ้นดื่ม และเมื่อเจ้าของดุเมื่อมันทำให้พื้นบ้านเปียกแฉะไปด้วยน้ำ มันก็มักจะทำทีท่าเหมือน กับว่าได้รับชัยชนะในการเล่นซนและไม่มีความรู้สึกผิดใดๆ ที่ได้ทำอย่างนั้น ในกรณีที่พื้นบ้านของคุณไม่เหมาะกับการเปียกน้ำตลอดวัน ขอแนะนำให้วางชามใส่น้ำไว้บนขาตั้งที่มันไม่สามารถแหย่เท้าลงไปได้ และควรมีกาละมังใส่น้ำไว้เมื่อคุณพร้อมที่จะอนุญาตให้เจ้าโกลเด้นเล่นน้ำตาม สัญชาติญาณที่มีมาตั้งแต่เกิด ด้วยลักษณะนิสัยและความต้องการเช่นนี้ของโกลเด้น รีทรีฟเวอร์ สุนัขพันธุ์นี้ จึงไม่เหมาะอย่างยิ่งที่จะอาศัยอยู่ในเมืองที่ไม่มีสนามหรือบ่อน้ำที่จะให้พวกมัน ออกกำลังกายได้

กำเนิด โกลเดน รีทริฟเวอร์



โกลเดนถือกำเนิดมา เมื่อหลายร้อยปีก่อน ที่สก๊อตแลนด์ ประเทศอังกถษในศตวรรษที่ 19 ซึ่งเกิดจากความต้องการในการหาหมาที่สามารถนำสัตว์อย่างนกเป็ดน้ำกลับมา ในการล่าสัตว์ได้ทุกสภาพทั้งบนบกและในน้ำ ทุกสภาวะภูมิอากาศ โดยมีการผสมอย่างเลือกสรร ทั้งข้ามพันธุ์ (Outcross breeding) และ สายเดียวกัน (Linebreeding) ของหมาหลายสายพันธุ์ ในปี 1865 ลอร์ดทวีทเมาท์ (Tweedmouth) ซึ่งชอบล่าสัตว์เป็นชีวิตจิตใจ ต้องการหมาที่สามารถนำสัตว์ที่ล่าที่บอบบางเช่นนกเป็ดน้ำกลับมาในสภาพที่ดีและสมบูรณ์ไม่ถูกฉีกเป็นชิ้นๆ สะเทินน้ำสะเทินบก ว่ายน้ำเก่ง โดยได้มีการผสมข้ามพันธุ์หลายสายพันธุ์ระหว่าง เลสเซอร์ นิวฟาวด์แลนด์ (lesser Newfoundlands) ที่มีขนหยักศก กับ ทวีทวอเตอร์สเปเนียล (Tweed Water Spaniel)ที่เป็นที่รู้กันว่ามีความเป็นเลิศทางน้ำ และไอริชเซทเลอร์ (Irish Setter) ที่มีแผงขนยาวและมีสัญชาติญาณการล่าสัตว์ ส่วนสายเลือดบรัดเฮาท์ (Bloodhound) ที่มีสีเหลืองทอง (sandy-colored) ได้ถูกเพิ่มเติมสายพันธุ์ในเวลาต่อมาภายหลัง ได้มาซึ่งความสามารถ คุณลักษณะและสีที่สวยงาม ในปี 1903 the Kennel Club of England ได้จดทะเบียนเป็นครั้งแรกในชื่อ แฟลท-โคท-โกลเดน (Flat-Coats-Golden) ซึ่งต่อมาในปี 1911 ได้แยกสายพันธุ์เป็น เยลโล่ทรือโกลเดน รีทริฟเวอร์ (Yellow or Golden Retrievers) ซึ่งคำว่า เยลโล่ไม่เป็นที่นิยมเรียก และถูกละไว้ เป็น โกลเดน รีทริฟเวอร์ (Golden Retrievers) ดังเช่นปัจจุบัน ในอเมริกา โกลเดนตัวแรกได้นำเข้ามาในปี 1890s โดยลูกของลอร์ดทวีทเมาท์ โกลเดน รีทริฟเวอร์ คลับ (Golden Retriver Club of America GRCA) ได้รับรู้การจดทะเบียนโกลเดน รีทริฟเวอร์ โดยอเมริกัน เคนแนล คลับ (American Kennel Club AKC) ได้ขึ้นทะเบียนโกลเดน รีทริฟเวอร์ตัวแรกไว้ในเดือนพฤศจิกายนของปี 1925 โดยในปี 1932 ได้ขึ้นทะเบียนโกลเดนไว้น้อยกว่า 150 ตัวหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ในปี 98 โกลเดนมากกว่า 65,000 ตัวได้รับการจดทะเบียน ซึ่งในแต่ละปีจะมีจำนวนมากกว่า 22,000 ตัวที่มาจดทะเบียนไว้กับ AKC หากดูลักษณะนิสัยและความสง่างาม ไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมโกลเดนจึงเป็นหมาที่ได้รับความนิยมได้อย่างรวดเร็ว



หากไม่กำหนดมาตรฐานของสายพันธุ์ไว้อย่างชัดเจน คุณลักษณะเด่นก็จะถูกกลืนหายไปในไม่ช้า บริติช สแตนดาร์ท (The British Standard) กำหนดรายละเอียดคุณลักษณะของโกลเดนไว้ค่อนข้างคร่าวๆ ต่างจาก อเมริกัน สแตนดาร์ท (The American Standard) ดังที่จะกล่าวต่อไปนี้ กำหนดไวัอย่างละเอียดมาก ซึ่งได้ปรับปรุงใหม่และนำมาใช้ตั้งแต่เดือน กันยายน 1990 เป็นต้นมา



อารมณ์มีความเป็นมิตร อ่อนโยน น่าเชื่อถือและไว้วางใจได้ โดยปรกติทั่วไปไม่กร้าวร้าวต่อหมาหรือคนแปลกหน้าและไม่ขลาดกลัว

ไม่มีความคิดเห็น: